Chuyển đến nội dung chính

7️⃣ LỖI SAI THƯỜNG GẶP TRONG VIẾT LÁCH - CAD 1992



7 LỖI SAI THƯỜNG GẶP TRONG VIẾT LÁCH - CAD 1992

Khi chúng ta viết, thường ít hay nhiều cũng sẽ mắc một vài lỗi sai, mọi người hãy lưu ý để chỉnh sửa và đừng "mặc kệ" để trở thành thói quen không tốt nha.






Đương nhiên ai cũng sẽ bị, không ai hoàn hảo nhưng mà mình cố gắng hạn chế lỗi thì vẫn tốt hơn là bỏ qua, để rồi sau này mất đi những cơ hội lớn vì mấy cái lỗi bé tí ti không đáng hén!

Một thời gian quan sát các bạn học viên viết bài và các bạn khách tham quan ghé group up bài, bao gồm luôn bài viết của tui thì tui có để ý những lỗi này nè. Giờ chúng ta cùng nhau lưu ý lại nha:

1. Sai chính tả những lỗi không đáng vì viết vội, không kịp đọc lại đã up.

+ Khắc phục:

Trước khi up hãy đọc hoặc nếu gấp quá mà soạn trực tiếp trên điện thoại, sợ lỡ tay mất bài thì xuống dưới bình luận nhắn nhẹ với độc giả:
 
"Thành thật là bài này tui chưa kiểm tra chính tả, mong mấy bạn bỏ qua hoặc inbox nhắc nhở tui chỉnh lại, cám ơn rất nhiều!" - Như thế này chẳng ai nỡ trách hờn các bạn đâu.
 
Lưu ý nếu viết bài tham gia các cuộc thi thì lỗi chính tả cần được soát kỹ nhé. Tránh sai tối đa, sẽ gây phản cảm cho BGK khi đọc. Bạn kiểm tra bằng google hoặc dùng các phần mềm check lỗi. Tuy nhiên cẩn thận rò rỉ thông tin nhập liệu bàn phím nếu dùng app nha.
  
2. Lỗi lặp từ, bị đảo chữ không mong muốn.
 
Sẽ có lúc chữ đó bạn ghi rồi xong bạn quên, bạn ghi lại lần nữa. Hoặc đó là một cụm từ và vì viết vội theo cảm xúc mà bạn bị đảo vị trí chữ trong cụm từ đó.

+ Khắc phục: Đọc lại thôi.

3. Lỗi phân tách đoạn.

Nhiều bạn vẫn chưa quen với việc tách đoạn ra cho dễ đọc. Hãy tập điều này vì nó sẽ khiến bài viết của bạn trông "ngon" mắt hơn và tránh việc độc giả bị "ngộp" mà lướt qua luôn.
 
4. Lỗi dấu câu.

Dấu ngoặc kép, dấu ngoặc tròn, dấu chấm thang, dấu ba chấm... Ngay sau những dấu này thì không có khoảng cách, rất nhiều bạn sai lỗi này nhe.

5. Câu quá dài hoặc quá ngắn.

Cái này cần phải viết nhiều rồi đọc đi đọc lại để khắc phục. Cái lúc mình viết thì ngon trớn lắm mà tới khi đọc lại thì muốn đứt hơi là hoàn toàn có thiệt nghen, tui bị rồi nè. Chấm phẩy rõ ràng, lúc nào ngưng nghỉ là rất cần thiết. Câu ngắn quá sẽ cụt ý mà câu dài quá là người ta lướt qua luôn!

6. Viết lạc đề.

Cái này là lỗi ai cũng sợ nhưng mà lâu lâu cũng gặp.

Cũng là bình thường thôi, nếu các bạn đọc vô mà thấy cái tiêu đề với nội dung không hỗ trợ cho nhau là nên viết lại nha. Tiêu đề là câu ngắn gọn, tóm tắt lại tất cả nội dung chính của một bài viết; bài viết chính là phần diễn giải cho rõ hơn từ cái tiêu đề. Hai tụi nó cần có sự liên quan hợp lý với nhau. Một bài viết hay thật hay mà lạc đề thì rất tiếc, kết quả như việc bạn ngồi ở trạm xe bus mà đợi máy bay vậy... Chẳng đi tới đâu cả mà còn mất thời gian.
 
7. Viết không cảm xúc.

Cái này tui nhắc nhiều lần rồi nên cũng hạn chế được phần nào. Những bài viết gần đây, may mắn là bài nào tui đọc qua cũng phải gật gù khen vì các bạn đặt cảm xúc của mình vào bài rất nhiều. Tuy nhiên cũng có vài bạn cảm thấy không có cảm xúc khi viết, khắc phục điều này thì tui có chỉ trong bài giảng của khoá học viết lách lần 1. Bạn nào đã học thì xem lại bài, bạn nào chưa thì đăng ký nha, học phí tùy tâm mà nên đừng có ngại.
 
Sơ sơ tui nhớ được 7 cái lỗi mà tui và các bạn khác hay gặp. Bạn nào còn thấy lỗi gì nữa thì góp thêm vô hén, mình cùng viết tốt hơn mỗi ngày nha.
 
Chúc các bạn luôn vững bước trên con đường đam mê viết của mình.

CAD 1992 trân trọng.


-------------
Hiện tại CAD 1992 có tổ chức Khoá học viết lách CAD 1992 LẦN 1, bạn nhấp vào đọc chi tiết mô tả và đăng ký nếu muốn thử sức viết và có đam mê vẽ lại cuộc đời bằng con chữ nha. CAD sẽ đồng hành cùng bạn và khoá học lần này là học phí Tùy Tâm nên đừng lo ngại nhiều về chi phí nè.

-------------

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích và bạn mến CAD, hãy mời mình một ly cafe tại đây hén. (Bài viết này là hoàn toàn miễn phí và hãy tặng mình nếu bạn thật sự muốn thôi nghen. Cám ơn bạn.)

🔥 Channel Donation:
STK : Cao Tran My Dung - 000000006274 - SeABank - Chi nhánh: Sài Gòn
PayPal : caotranmydung1@gmail.com

💥CONTACT CAD:
Mail: mydungcaotran@gmail.com
Fanpage: CAD 1992
Youtube: CAD Radio
Blog: https://cad1992.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KHOÁ HỌC VIẾT CAD 1992 LẦN 2

  KHOÁ HỌC VIẾT CAD 1992 CHUYÊN SÂU (Thổi hồn câu chữ, giữ chân người đọc)   1.      GIỚI THIỆU KHOÁ HỌC: Chào bạn, khi bạn đọc những dòng này có nghĩa là bạn và tôi – chúng ta đang cùng nhau nghiêm túc trên một hành trình học Viết chuyên sâu với đam mê sống với con đường sáng tác câu chữ. Nếu bạn đã quyết định xem Viết là tình yêu chứ không đơn giản là những cơn “say nắng” nhanh đến nhanh đi thì lúc này, hãy tự cam kết với chính mình về chặng đường học viết với CAD 1992 sắp tới trong 8 buổi. Thông qua khoá học viết lách CAD 1992 lần 1 – “Viết Như Thở”, hẳn nhiều bạn đã có được trạng thái viết mà không cần cố gắng, không phải ép mình hoặc cảm giác tắt nghẽn trong lời văn nữa. Hiện tại, khi đến với khoá 02 – Chuyên Sâu thì mục đích khoá học này chính là “Thổi Hồn Câu Chữ, Giữ Chân Người Đọc”. Tại sao phải giữ chân người đọc? Là tại vì hiện tại trên các nền tảng mạng xã hội có quá nhiều thứ hấp dẫn, con người ở thời đại này có quá nhiều nỗi bận tâm lo nghĩ. Thế thì nếu đơn

VIẾT CÓ LỢI ÍCH GÌ? - CAD 1992

  VIẾT CÓ LỢI ÍCH GÌ? 23 giờ đêm, tôi nhận được tin nhắn từ một bạn đọc. Thông thường tôi sẽ không trả lời tin nhắn sau giờ này vì tôi có lịch ngủ vào lúc 23 giờ để sáng hôm sau dậy đúng giờ. Vậy mà mắt tôi dừng lại mấy giây, tôi chột dạ một chút khi đọc phải câu hỏi của bạn dành cho mình: “Chị à, viết có ích gì vậy chị? Tại sao chị lại chọn viết?!” Một câu hỏi đơn giản, hiển nhiên cần được hỏi lúc này khi mà tôi đang tổ chức khoá học viết lách lần 1 của mình. Bất giác tôi lúng túng, tôi lục lọi mọi kí ức của mình xem đã từng đề cập đến LỢI ÍCH CỦA VIẾT đến với các bạn chưa? Gần như ngay lập tức tôi tìm trên kênh youtube CAD Radio của mình về từ khoá “Lợi Ích Của Viết – CAD Radio” nhưng không hề có chiếc clip nào hiện ra. Tôi lại vào facebook tìm từ khoá tương tự và gắn đuôi CAD 1992 vào để mong có một bài viết của mình về chủ đề này. Kết quả bạn cũng đoán được đúng không? Tôi chưa từng nghiêm túc nói về lợi ích của việc viết đến với khán giả của mình, dù là qua bất cứ kênh nào.

LUẬT HẤP DẪN || CAD 1992 || TẬP 5

 LUẬT HẤP DẪN (TẬP 5) - CAD 1992 Chào các bạn, đã lâu không gặp rồi ha. Các bạn đang theo dõi chuỗi bài viết về Luật Hấp Dẫn do CAD 1992 viết chắc có giận hờn chút xíu phải hông? Lâu rồi tui hông có lên bài cho các bạn, đừng giận nha, hôm nay mình học tiếp nhé. Chủ đề của Luật Hấp Dẫn tập 5 chính là BÀI TẬP THỰC HÀNH 55 5. Các bạn có thể xem video tập 5 trên youtube CAD Radio ở phía dưới:  Nói về Luật Hấp Dẫn thì có rất nhiều thầy dạy, nhiều sách viết và nếu các bạn chưa biết cách thực hành đúng thì rất khó có kết quả như y, hoặc sẽ lâu hơn. Vậy nên CAD muốn chia sẻ lại những kinh nghiệm cá nhân từ trải nghiệm thật của bản thân để các bạn có thể tin tưởng mà ứng dụng vào thực tế, từ đó đem lại hiệu quả cuộc sống tốt đẹp hơn ha. Trên blog CAD 1992 này, các bạn có thể gõ từ khoá "luật hấp dẫn" là sẽ ra nhé. Ví dụ như hình minh hoạ bên dưới: Ở những tập trước, CAD đã giới thiệu với các bạn cách thực hành lòng biết ơn, bài tập 3-6-9. Hôm nay chúng ta sẽ làm bài tập có tên gọi 55