Chuyển đến nội dung chính

NGƯỜI LỚN đừng VÔ TƯ - TRẺ CON biết NHẠY CẢM!!!

 


🔥NGƯỜI LỚN đừng VÔ TƯ - TRẺ CON biết NHẠY CẢM!!!
- Mẹ mày có em rồi, bỏ mày rồi đó con!

- Có em rồi thì mốt mày sẽ bị ra rìa, cho mày biết mặt ở đó mà cứ lỳ đi nghen…

- Mốt mày phải biết nhường em, em còn nhỏ, em là số một!

- Mẹ thương em hơn mày rồi. Liu liu… có dứa bị ra rìa!
-------
Nhiều năm trôi qua vậy mà những câu nói vô ý vô tứ kia vẫn cứ ám ảnh tôi mỗi khi có vấn đề gì đó xảy ra trong gia đình.

Thuở nhỏ, tôi luôn ao ước có em, gái hay trai gì cũng được. Tôi nôn nao mong ngóng, thậm chí là xin cha mẹ hãy sinh em bé cho mình. Mẹ tôi nhiều lần từ chối nói khéo rằng mẹ lớn tuổi không muốn sinh, mua nhiều búp bê cho tôi nhưng với trí não của đứa bé lên năm, tôi hiểu búp bê là vật vô tri, cái tôi cần là một người em bằng xương bằng thịt để chơi đùa cùng mình. Nhìn xung quanh đứa trẻ nào cũng có anh chị em, tôi lấy làm ao ước.

Nhà tôi lúc đó nghèo, mẹ sợ nuôi không nổi nếu sinh thêm. Đó là sự thật mà sau này tôi mới hiểu.

Rồi mẹ dính bầu, em gái thứ hai của tôi ra đời trong sự chờ đón háo hức của gia đình. Mẹ hỏi tôi:

- Có em rồi, con có nhường nhịn em không?

Tôi luôn gật đầu và câu trả lời 10 lần như 1: CÓ!

Tôi vẫn nhớ ngày đón mẹ cùng em gái từ bệnh viện về nhà, tôi ù chạy đến nỗi vấp vũng lầy mà té, mặt tôi cắm xuống đất mềm, đen sì và lem lúa… Tôi mặc kệ, em tôi đang chờ tôi, tôi phải đi gặp em!
Lòng tôi nôn nao, đó là cảm giác mong chờ chưa từng có trong cuộc đời tôi từ trước đến giờ. Ngồi đây viết lại, tôi vẫn cảm nhận rõ từng cảm xúc hạnh phúc ấy.

Đầu tôi chạy nhanh dòng chữ, lặp đi lặp lại nhiều lần:

“Hôm nay mình có em… Hôm nay mình có em rồi!”

Lần đầu tiên tôi ngắm nhìn em gái trong chiếc khăn dày, em bé mới sinh còn đỏ hỏn. Tôi lùi lại và sợ sệt. Tôi hỏi mẹ với vẻ mặt khó hiểu:

- Sao em không giống như trong phim nhỉ? Chẳng dễ thương mập mạp trắng trẻo mà lại đỏ hồng và bé tý?!

Mẹ nhìn tôi cười giải thích:
- Em bé nào mới sinh cũng vậy đó con, vài hôm là xinh xắn đáng yêu ngay, con đừng sợ!

Tôi an tâm hơn, quan sát em từ xa. Tuy sợ nhưng tôi vẫn thương em, mong em mau lớn chơi cùng tôi nhiều trò. Thậm chí tôi còn soạn sẵn đồ chơi của mình để cho em nữa. Rồi vào ngày đầy tháng của em, trong khi mọi người nô nức vui vẻ chúc mừng thành viên mới của nhà tôi thì có một người họ hàng đến, câu nói của người cô này khiến tôi mãi về sau không quên và vô tình trở thành chướng ngại tâm lý cho đến lớn:

“Mẹ mày có em rồi, mày ra rìa rồi con!”

Xẹttt… Tôi cảm nhận hình như có một nhát dao vừa đi qua tim mình. Một đứa trẻ năm tuổi, vô tư, không suy nghĩ đột nhiên có cảm giác bị bỏ rơi, đột nhiên lòng đầy lo lắng…

Tôi vén cửa buồng, nơi mọi người đang vào ra chúc tụng nựng em bé, nhìn cách mẹ nâng niu em gái, ánh mắt triều mến mọi người chú ý về em… Tôi lúc đó tự hỏi:

- Có thật không? Mẹ có em rồi sẽ bỏ mặc mình?!

Tự nhiên lòng tôi khó chịu, sợ hãi đan xen! Rồi tôi tự bày ra cách xem thử mình có bị ra rìa như lời người lớn nói không?!

Từ hôm ấy, tôi bày lắm trò để được chú ý hơn. Tôi từ hào hứng khi có em lại trở nên ganh ghét với chính cô em gái bé nhỏ của mình. Tôi chẳng muốn nhường em, tôi tị nạnh và ương bướng. Từ một đứa trẻ ngoan ngoãn nghe lời… Tôi trở nên khó bảo và hay đòi hỏi phân bì.

Tôi làm tất cả để kiểm chứng xem mẹ có còn quan tâm tôi? Có phải mẹ thương em hơn? Giữa tôi và em thì mẹ thương đứa nào nhất?!

Đương nhiên vì ỷ y rằng chính tôi là đứa có nguyện vọng có em nên mẹ chẳng nghĩ rằng tôi trở nên thay đổi, tôi bỗng ghét em mình mà mẹ chẳng hay.

Tôi cũng không nhận ra mình đã bị tổn thương tâm lý từ lúc ấy chỉ vì một câu nói bông đùa vô ý đến vô duyên của người lớn. Tôi cũng không nghĩ rằng mình lại có thể ghét em gái mình đến vậy chỉ vì sợ mình bị bỏ rơi.

Từ đó về sau, tôi luôn có cảm giác cô đơn trong chính căn nhà của mình. Bất kể việc gì cũng đều hỏi mẹ:

“Tại sao em được mà con không được?!”

Sự vô tình gieo rắc suy nghĩ tiêu cực của người lớn thật đáng sợ. Đáng sợ hơn là những đứa bé như tôi bị ảnh hưởng, bị tổn thương trong vô thức âm thầm mà không ai nhận ra, kể cả bản thân mình!

Mãi cho đến lúc lớn, tôi cũng không biết mình vì những câu nói vô ý vô tứ của người lớn mà khiến mối quan hệ gia đình xa cách, khiến cha mẹ phiền lòng.

Người lớn à, việc nhà người ta có thành viên mới vốn là chỉ nên chúc mừng thôi. Xin đừng gây tổn thương tâm hồn trong sáng ngây thơ của con trẻ, xin đừng vô ý nói những lời gây chia rẽ khiến trái tim ngây ngô phải buồn giận mệt mỏi.

Trẻ con khác người lớn ở chỗ nhanh giận nhanh quên. Nhưng trẻ con cũng có một điểm đáng lo ngại là KHÔNG BIẾT BẢN THÂN ĐANG BỊ TỔN THƯƠNG ĐỂ MÀ TÌM CÁCH CHỮA LÀNH!

Chỉ vì một câu nói chơi, chỉ vì một lời thoáng qua mà tôi mang vết thương lòng suốt hơn 20 năm nhưng không hề hay biết!
--------

Nếu đã đọc đến đây, tôi mong bạn hãy thẳng thắng nhìn lại xem nếu mối quan hệ giữa anh em/ chị em ruột đang chưa tốt thì liệu có phải do bị tác động từ bên ngoài, lúc nhỏ hay không?! Nếu có thì mong bạn sớm nhận ra và chữa lành.

Em gái/ em trai của chúng ta không có lỗi khi tồn tại. Lỗi là lỗi ở sự vô tâm trong lời nói và cách ứng xử của người lớn qua những ám chỉ vô duyên!

Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho vết thương ẩn sâu đâu đó từ lâu.
------

Một lần nữa nhắn gửi: NGƯỜI LỚN XIN ĐỪNG VÔ TƯ, TRẺ CON CŨNG BIẾT TỔN THƯƠNG!
------
Bài viết và hình ảnh: CAD 1992
Tác giả: Cao Dung
[SG 14-12-2021]
------ 💥Bạn có thể nghe phiên bản Podcast tại đây:

------
Bằng cách click vào mua hàng tại các link bên dưới ( bỏ dấu khoảng trắng ngay sau / cuối cùng) thì bạn vừa không mất thêm phí và còn nhận nhiều ưu đãi, mình còn nhận được hoa hồng từ người bán. Mình sẽ dùng chi phí để phát triển kênh, CAD Radio cám ơn bạn ạ nếu được ủng hộ. 🔖 nước hoa Nữ ONIC BELLE : https://shp.ee/9tqwpbj 🔖 nước hoa Nữ ONIC GOOD GIRL: https://shp.ee/refkybj 🔖 nước hoa Nam ONIC TRUE MEN: https://shp.ee/dnm37pj 🔖Thuốc nhuộm tóc thảo dược tại nhà, mình đã nhuộm màu nâu cam hồng nhé: https://shp.ee/siuctg3

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KHOÁ HỌC VIẾT CAD 1992 LẦN 2

  KHOÁ HỌC VIẾT CAD 1992 CHUYÊN SÂU (Thổi hồn câu chữ, giữ chân người đọc)   1.      GIỚI THIỆU KHOÁ HỌC: Chào bạn, khi bạn đọc những dòng này có nghĩa là bạn và tôi – chúng ta đang cùng nhau nghiêm túc trên một hành trình học Viết chuyên sâu với đam mê sống với con đường sáng tác câu chữ. Nếu bạn đã quyết định xem Viết là tình yêu chứ không đơn giản là những cơn “say nắng” nhanh đến nhanh đi thì lúc này, hãy tự cam kết với chính mình về chặng đường học viết với CAD 1992 sắp tới trong 8 buổi. Thông qua khoá học viết lách CAD 1992 lần 1 – “Viết Như Thở”, hẳn nhiều bạn đã có được trạng thái viết mà không cần cố gắng, không phải ép mình hoặc cảm giác tắt nghẽn trong lời văn nữa. Hiện tại, khi đến với khoá 02 – Chuyên Sâu thì mục đích khoá học này chính là “Thổi Hồn Câu Chữ, Giữ Chân Người Đọc”. Tại sao phải giữ chân người đọc? Là tại vì hiện tại trên các nền tảng mạng xã hội có quá nhiều thứ hấp dẫn, con người ở thời đại này có quá nhiều nỗi bận tâm lo nghĩ. Thế thì nếu đơn

VIẾT CÓ LỢI ÍCH GÌ? - CAD 1992

  VIẾT CÓ LỢI ÍCH GÌ? 23 giờ đêm, tôi nhận được tin nhắn từ một bạn đọc. Thông thường tôi sẽ không trả lời tin nhắn sau giờ này vì tôi có lịch ngủ vào lúc 23 giờ để sáng hôm sau dậy đúng giờ. Vậy mà mắt tôi dừng lại mấy giây, tôi chột dạ một chút khi đọc phải câu hỏi của bạn dành cho mình: “Chị à, viết có ích gì vậy chị? Tại sao chị lại chọn viết?!” Một câu hỏi đơn giản, hiển nhiên cần được hỏi lúc này khi mà tôi đang tổ chức khoá học viết lách lần 1 của mình. Bất giác tôi lúng túng, tôi lục lọi mọi kí ức của mình xem đã từng đề cập đến LỢI ÍCH CỦA VIẾT đến với các bạn chưa? Gần như ngay lập tức tôi tìm trên kênh youtube CAD Radio của mình về từ khoá “Lợi Ích Của Viết – CAD Radio” nhưng không hề có chiếc clip nào hiện ra. Tôi lại vào facebook tìm từ khoá tương tự và gắn đuôi CAD 1992 vào để mong có một bài viết của mình về chủ đề này. Kết quả bạn cũng đoán được đúng không? Tôi chưa từng nghiêm túc nói về lợi ích của việc viết đến với khán giả của mình, dù là qua bất cứ kênh nào.

LUẬT HẤP DẪN || CAD 1992 || TẬP 5

 LUẬT HẤP DẪN (TẬP 5) - CAD 1992 Chào các bạn, đã lâu không gặp rồi ha. Các bạn đang theo dõi chuỗi bài viết về Luật Hấp Dẫn do CAD 1992 viết chắc có giận hờn chút xíu phải hông? Lâu rồi tui hông có lên bài cho các bạn, đừng giận nha, hôm nay mình học tiếp nhé. Chủ đề của Luật Hấp Dẫn tập 5 chính là BÀI TẬP THỰC HÀNH 55 5. Các bạn có thể xem video tập 5 trên youtube CAD Radio ở phía dưới:  Nói về Luật Hấp Dẫn thì có rất nhiều thầy dạy, nhiều sách viết và nếu các bạn chưa biết cách thực hành đúng thì rất khó có kết quả như y, hoặc sẽ lâu hơn. Vậy nên CAD muốn chia sẻ lại những kinh nghiệm cá nhân từ trải nghiệm thật của bản thân để các bạn có thể tin tưởng mà ứng dụng vào thực tế, từ đó đem lại hiệu quả cuộc sống tốt đẹp hơn ha. Trên blog CAD 1992 này, các bạn có thể gõ từ khoá "luật hấp dẫn" là sẽ ra nhé. Ví dụ như hình minh hoạ bên dưới: Ở những tập trước, CAD đã giới thiệu với các bạn cách thực hành lòng biết ơn, bài tập 3-6-9. Hôm nay chúng ta sẽ làm bài tập có tên gọi 55